Mobile menu icon
THÀNH LẬP MỚI DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM
CƠ HỘI RỘNG MỞ VÀ SỰ KHỞI ĐẦU ĐÚNG CÁCH

THÀNH LẬP MỚI DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM
CƠ HỘI RỘNG MỞ VÀ SỰ KHỞI ĐẦU ĐÚNG CÁCH

VIVA BUSINESS CONSULTING là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hằng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006. VIVA cung cấp nền tảng quản lý toàn diện và nguồn lực thực thi theo cách kết hợp đồng thời của: Luật pháp và thủ tục hành chính trong kinh doanh – Quản lý thuế và kế toán – Quản trị quan hệ lao động – Quản trị tài chính doanh nghiệp – Quản trị và kiểm soát nội bộ. Năng lực của chúng tôi giúp khách hàng lường trước các rủi ro, tối ưu chi phí, kiến tạo lợi thế kinh doanh.

VIVA is a business consulting company, specializes in business compliance procedures according to local business laws and regulations since 2006. VIVA has been continuously trusted by thousands of well-known clients since 2006. We are creating added value for clients by offering one-stop business platform with exclusive and tailored-made services related to market entry and mandatory business compliances. We keep our client’s good standing in lawful and optimal manners whenever they are working and doing business in Vietnam.

Thành lập mới doanh nghiệp và sự khởi đầu đúng cách

Thành lập doanh nghiệp luôn là một sự khởi đầu tốt đẹp, trước những cơ hội tốt đẹp, nhất là khi Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động và tăng trưởng hàng đầu ở khu vực châu Á. Thành lập doanh nghiệp không nên chỉ là việc điền thông tin vào vài mẫu đơn và nhận giấy phép. Thành lập doanh nghiệp trước hết là việc xác định mục tiêu, triết lý kinh doanh từ đó thiết lập và lựa chọn đồng bộ các thủ tục , kiến tạo lợi thế và sự phát triển bền vững…

Hãy cùng VIVA điểm lại các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, những yếu tố giúp kiến tạo lợi thế và nền tảng kinh doanh, và 05 lưu ý không nên bỏ qua của bất kỳ CEO nào.

CƠ HỘI RỘNG MỞ

  • VIỆT NAM gia nhập WTO từ 2007 và việc mở cửa hoàn toàn đã làm cho môi trường kinh doanh trở nên thông thoáng và minh bạch, tạo sân chơi lành mạnh và rộng mở đặc biệt cho khối doanh nghiệp tư nhân trong nước và FDI.
  • Cơ hội đang thêm rộng mở từ việc tham gia Bộ tứ kim cương (Nhóm QUAD) do Mỹ dẫn đầu, sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những nhà cung cấp quan trọng trong chuỗi toàn cầu.
  • Tầm nhìn chiến lược 10 năm từ 2021 đến 2030 của Chính phủ Việt Nam lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, trong đó chú trọng vào cải cách thể chế, ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân. Chính sách kích cầu và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Chính phủ để thúc đẩy kinh tế sau Covid 19.
  • Sau đại dịch Covid 19 có thể là cơ hội để doanh nghiệp giải thể doanh nghiệp cũ, thành lập các doanh nghiệp mới để tìm kiếm một sự khởi đầu mới.

ĐÂU LÀ NHỮNG NỀN TẢNG ĐỂ KIẾN TẠO THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Một doanh nghiệp cần ít nhất từ 1 đến 3 năm để hình thành, tạo lập và tích luỹ nội lực và lịch sử tín nhiệm.

Thành lập một doanh nghiệp không nên dễ dãi bằng cách điền một vài mẫu đơn rồi nhận giấy phép kinh doanh, con dấu là xong. Thành lập doanh nghiệp phải là hoạch định mục tiêu, tầm nhìn, triết lý xuyên suốt để tập hợp, kết nối và dẫn dắt nguồn lực hướng tới mục tiêu.. từ đó làm nền tảng cho những lựa chọn và quyết định như:

  • Chọn mô hình doanh nghiệp nào, ở đâu?
  • Qui mô và cơ cấu vốn đầu tư?
  • Tên doanh nghiệp và thương hiệu?
  • Cổ đông và quản trị quan hệ cổ đông?
  • Quản trị tài chính?
  • Kế hoạch thuế?
  • Kế hoạch tạo lập và tích luỹ điểm tín nhiệm doanh nghiệp?
  • Quản trị quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, người sáng lập?

Không chỉ quản trị các thủ tục thành lập doanh nghiệp theo yêu cầu từ các cơ quan nhà nước một cách bài bản và thạo nghề, VIVA tập trung nhiều hơn vào việc giúp các CEO hoạch định và tự tạo ra lợi thế kinh doanh bằng sự am hiểu môi trường, thủ tục, thông lệ và cả các nguồn lực…

HÃY KHỞI ĐẦU THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP ĐÚNG CÁCH

Sẽ thêm một lợi thế trong kinh doanh nếu thành lập và quản lý một doanh nghiệp đúng cách ngay từ đầu, sau đâu là 05 lưu ý có thể giúp các CEO tối ưu các quyết định, lường trước rủi ro, kiến tạo những nền tảng bền vững:

Lưu ý 1:  Lựa chọn đúng mô hình thành lập doanh nghiệp – cấu trúc vốn:

  1. Có 05 loại hình doanh nghiệp cơ bản: Công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên; Công ty Cổ phần; Doanh Nghiệp tư nhân; Công ty Hợp danh. Mỗi mô hình doanh nghiệp này đều có những đặc điểm rất riêng, nếu vận dụng chính xác thì sẽ tạo sự hỗ trợ cho hoạt động quản trị điều hành về sau, ngược lại sẽ làm cản trở và tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước.
  2. Bạn cũng cần hiểu rõ về vốn kinh doanh, cấu trúc vốn, vốn lưu động, vốn cố định, lá chắn thuế, rủi ro về vốn, thủ tục góp vốn… trước khi quyết định điền vào hồ sơ đăng ký kinh doanh để tránh xung đột, mẫu thuẫn với thực tế hoạt động, thậm chí làm lãng phí chi phí thuế, tiềm ẩn rủi ro về trách nhiệm, nghĩa vụ hành chính khác.

Mách nhỏ: Thành lập một doanh nghiệp hoàn toàn không phải là điền đơn vào biểu mẫu và chờ lấy giấy phép kinh doanh. Để chọn được mô hình doanh nghiệp thích hợp, bạn cần xác định được mục tiêu, kế hoạch và qui mô kinh doanh, cách tổ chức tài chính, tổ chức quản lý doanh nghiệp…

Lưu ý 2: Quản trị được thủ tục tuân thủ trong kinh doanh theo qui định địa phương:

  1. Thủ tục tuân thủ sau khi được cấp giấy phép.
  2. Thủ tục tuân thủ định kỳ về thuế, kế toán, lao động tiền lương.
  3. Thủ tục tuân thủ về quyền sở hữu trí tuệ, giấy phép kinh doanh các lĩnh vực có điều kiện.
  4. Quản trị các giao dịch kinh doanh hằng ngày theo pháp luật về kinh doanh.

Mách nhỏ: Các thủ tục tuân thủ này trước sau gì cũng phải làm trừ khi doanh nghiệp không còn hoạt động. Việc tuân thủ một cách đầy đủ và khéo léo có thể mang lại những khoản tiết kiệm thậm chí là lợi ích đáng kể làm gia tăng hiệu quả kinh doanh. Quản lý tốt thủ tục tuân thủ trong kinh doanh cũng đồng thời giúp phòng ngừa được nhiều rủi ro về thuế, tranh chấp trong thương mại, lao động, cạnh tranh…

Lưu ý 3: Cơ cấu tổ chức và qui trình tác nghiệp:

  1. Để chuẩn bị cho các bước phát triển, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần qui trình tác nghiệp rõ ràng để kết nối các nguồn lực và quản lý rủi ro.
  2. Hệ thống qui trình tác nghiệp cần gắn với sơ đồ tổ chức các bộ phận chức năng, bảng mô tả công việc – tiêu chí đánh giá, chính sách lương thưởng với nội qui và kỷ luật.
  3. Khi đã xây dựng và vận hành được các qui trình, biểu mẫu chuẩn, bạn có thể cân nhắc yêu cầu các tổ chức đánh giá uy tín như BSI Việt Nam, Bureau Veritas cấp chứng nhận ISO: 9001, sau đó triển khai áp dụng phần mềm quản trị nguồn lực như ERP, SAP…

Mách nhỏ: Qui trình và hệ thống quản lý nội bộ sẽ giúp phòng ngừa – nhận diện và khắc phục rủi ro, tích luỹ và phát triển nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực mềm liên quan đến tri thức, văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng là công việc nên được thiết lập từ đầu và bồi đắp liên tục.

Lưu ý 4:  Kỹ thuật quản lý doanh nghiệp bằng con số:

  1. Mọi hoạt động kinh doanh đều sẽ được thể hiện bằng từng con số trong các báo cáo kế toán. Đọc và hiểu được hệ thống báo cáo kế toán là một cách thu thập – kiểm soát thông tin và nguồn lực trong kinh doanh một cách nhanh chóng và tin cậy.
  2. Lập dự toán ngân sách – kế hoạch tài chính, phân tích doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh từ các số liệu trong báo cáo tài chính và sổ sách kế toán. Bằng cách này, bạn giống như cầm trong tay một chiếc điện thoại thông minh để xem xét, điều khiển các nguồn lực ngoài thực địa ngay trong phòng máy lạnh.

Mách nhỏ: Đây là công cụ có tính chuyên môn, có thể bạn chỉ cần một kế toán giỏi để giúp thực hiện các mục tiêu thay vì cứ phải đi học các lớp kế toán. Kế toán không đơn thuần là ghi chép số liệu, mà sẽ giúp cung cấp thông tin cho việc quản trị và ra quyết định cho ban giám đốc. Nhưng không phải mọi kế toán đều có khả năng cung cấp được thông tin phục vụ việc ra quyết định.

Lưu ý cuối cùng và có thể quan trọng bậc nhất:  Văn hoá doanh nghiệp:

  1. Xác định, xây dựng, bồi đắp sứ mệnh – tầm nhìn – giá trị cốt lõi.
  2. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những bản tính và bản sắc khác nhau, có những chuẩn mực hành xử khác nhau, do đó sẽ có văn hóa khác nhau. Không có doanh nghiệp nào lại không có văn hóa, vấn đề là văn hóa kiểu gì mà thôi. Cũng như vậy, không có cái gọi là văn hóa tốt, văn hóa xấu mà chỉ có văn hóa phù hợp hay không phù hợp; góp phần thúc đẩy, phát triển hay kìm hãm, kéo lùi doanh nghiệp.

Mách nhỏ: Văn hoá doanh nghiệp là sự cụ thể hoá triết lý kinh doanh, kết tinh của quá trình thực hiện sứ mệnh, vươn tới tầm nhìn dựa trên các giá trị cốt lõi và thông qua các công cụ quản lý. Văn hoá doanh nghiệp giống như cái tâm, cái tướng của một con người, nhìn vào đó có thể đoán biết được tương lai vận mệnh.

VIVA BUSINESS CONSULTING

VIVA Business Consulting là Công ty tư vấn chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn và thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh theo qui định địa phương từ năm 2006. VIVA đang cấp dịch vụ quản trị diều hành hỗ trợ trực tiếp cho các CEO, người quản lý doanh nghiệp và hằng ngàn công ty FDI.

Dịch vụ của VIVA là sự kết hợp đồng thời của: Luật pháp trong kinh doanh - Tài chính kế toán và thuế - Nhân sự và lao động tiền lương - Tài chính doanh nghiệp - Quản trị và kiểm soát nội bộ.  Chúng tôi đã phục vụ thành công hằng ngàn khách hàng là những công ty danh tiếng đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… trong các lĩnh vực: Dệt may, năng lượng, dược phẩm, quảng cáo, nông nghiệp...

Sự khác biệt của VIVA là cách làm việc trọn gói – luôn đảm bảo kết quả cuối cùng – theo cách xuất sắc, tối ưu, vượt trội của người thạo nghề.

 

VIVA không chỉ cung cấp dịch vụ thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh mà đặt sự an toàn, tối ưu của khách hàng làm trọng tâm khi thiết kế các giải pháp, đa dạng các nguồn lực nhằm giải quyết triệt để các rủi ro tiềm tàng, giúp mang lại lợi ích, lợi thế cạnh tranh và cảm hứng kinh doanh cho khách hàng.

Trên nền tảng chuyên môn sâu rộng và đồng bộ về Luật kinh doanh – Quản lý thuế – Quản lý quan hệ lao động – Tài chính kế toán – Quản trị doanh nghiệp, kết hợp với qui trình làm việc khép kín từ tư vấn, triển khai, bàn giao, hỗ trợ vận hành giúp chúng tôi có khả năng bảo vệ và đảm bảo cho khách hàng theo cách toàn diện.

BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

“Nếu bạn hỏi bất kỳ doanh nhân thành công nào, họ sẽ luôn luôn nói rằng họ đã có một cố vấn tuyệt vời tại một số nơi trên hành trình đã chọn”.

 

 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết

DANH MỤC BÀI VIẾT

Ngày đăng bài viết:

Chưa tìm thấy nội dung bạn cần xem?
TÌM KIẾM
HotlineZaloWhatsappEmailGoogle maps

You cannot copy content of this page

DANH MỤC DỊCH VỤ TẠI VIVA
Search