THẺ DOANH NHÂN APEC

Thẻ doanh nhân APEC là một loại visa quốc tế nhiều lần, dài hạn, với nhiều đặc quyền và lợi ích kinh tế, chỉ cấp dành riêng cho các doanh nhân của 21 nền kinh tế thành viên vành đai Thái Bình Dương, thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (Asia-Pacific Economic Cooperation, viết tắt là APEC), trong đó có Mỹ, Canada, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Singapore… Người sở hữu thẻ APEC được phép tự do đi lại giữa các nước thành viên với thời hạn lưu trú dài ngày, lối đi riêng tại sân bay….

THẺ DOANH NHÂN APEC

Thẻ APEC là một loại visa quốc tế nhiều lần, dài hạn, với nhiều đặc quyền và lợi ích kinh tế, chỉ cấp dành riêng cho các doanh nhân của 21 nền kinh tế thành viên vành đai Thái Bình Dương, thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (Asia-Pacific Economic Cooperation, viết tắt là APEC), trong đó có Mỹ, Canada, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Singapore… Người sở hữu thẻ APEC được phép tự do đi lại giữa các nước thành viên với thời hạn lưu trú dài ngày, lối đi riêng tại sân bay….

Thẻ doanh nhân APEC 19 quốc gia

THẺ DOANH NHÂN APEC

TẠI SAO LÀ VISA ĐẶC QUYỀN?

Thẻ doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card – ABTC) là visa đặc quyền cho doanh nhân trong khối APEC, trong đó có Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Mexico… với các tính năng đặc biệt:

  • Chủ động công tác đến 19 nước thành viên APEC mà KHÔNG cần xin visa. Bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Nga, Mêxicô.
  • Được phép lưu trú lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh. Không giới hạn số lần nhập cảnh.
  • Thời hạn sử dụng thẻ lên đến 5 năm.
  • Được ưu tiên làm thủ tục tại cửa khẩu hải quan. Được ưu tiên trong quá trình xin visa các nước phát triển khác như Anh, Mỹ, Canada, Đức…

Không chỉ là visa đặc quyền, thẻ doanh nhân APEC còn là một tấm danh thiếp danh giá trong kinh doanh.

image thẻ doanh nhân APEC

THẺ DOANH NHÂN APEC

DOANH NHÂN NÀO CÓ ĐƯỢC ĐẶC QUYỀN NÀY?

Các vị trí chức danh được cấp thẻ này

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;
  • Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng…
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.
  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ… có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

Các vị trí chức danh được cấp thẻ này

  • Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC;
  • Đang làm tại các doanh nghiệp có ký kết hợp đồng với các đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên thuộc APEC đã tham gia chương trình thẻ doanh nhân APEC;
  • Làm việc với các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, đúng hạn;
  • Có nhu cầu thường xuyên đối với các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.
Tại sao là visa đặc quyền?
image thẻ doanh nhân APEC

Doanh nghiệp nơi doanh nhân đang công tác phải đáp ứng được các điều kiện

  • Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất.
  • Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình thẻ doanh nhân APEC, điều kiện chứng minh là phải có ít nhất một hợp đồng đã thực hiện không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ doanh nhân APEC.
  • Doanh nghiệp thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm xã hội, xuất nhập khẩu;

THẺ DOANH NHÂN APEC

THỦ TỤC CẤP THẺ

  • Bước 1: Nộp hồ sơ tại Sở Ngoại Vụ để xin cho phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC. Do yêu cầu đặc thù của từng địa phương, trình tự thủ tục và hồ sơ cần chuẩn bị đối với doanh nhân và doanh nghiệp tại bước này là khác nhau.

    Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ doanh nhân APEC tại Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Bộ Công An. Hồ sơ cần chuẩn bị tại bước này bao gồm:

    • 01 tờ khai Mẫu X05 theo quy định;
    • 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm;
    • Văn bản thông báo đề nghị cấp thẻ hoặc văn bản cho phép sử dụng thẻ được cơ quan có thẩm quyền cấp tại bước 1;
    • Hộ chiếu bản gốc kèm 01 bản sao còn giá trị sử dụng tối thiểu 05 (năm) năm của người đề nghị cấp thẻ.
Thủ tục cấp thẻ APEC

Thủ tục hồ sơ bước 1 của một số thành phố lớn như sau:

TẠI HÀ NỘI

  • Bản chính văn bản xin phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC;
  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao xác nhận nộp thuế hoặc biên lai nộp thuế trong 12 tháng tính đến thời điểm xin phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC;
  • Bản sao công chứng hoặc bản sao có chứng thực hợp đồng kinh tế;
  • Bản sao có chứng thực hộ chiếu;
  • Bản sao có chứng thực quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân đã có thời hạn bổ nhiệm ít nhất 01 năm tính đến ngày nộp hồ sơ;
  • Bản sao có chứng thực văn bản xác nhận doanh nhân đã nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc tại doanh nghiệp đề nghị cấp thẻ trong thời gian ít nhất 01 năm tính đến ngày nộp hồ;
  • Danh mục hồ sơ xin phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC đối với đối tượng là Giám đốc chi nhánh doanh nghiệp phải được thực hiện như đối với doanh nghiệp, thể hiện được pháp nhân là Chi nhánh của doanh nghiệp.
  • Văn bản đề nghị của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, do người đứng đầu đơn vị ký tên và đóng dấu (theo mẫu của Sở Ngoại vụ);
  • Bản sao Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;
  • Bản sao hộ chiếu.

TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu;
  • Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết;
  • Bản sao hộ chiếu;
  • Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ;
  • Bản sao Hợp đồng lao động;
  • Đối với trường hợp doanh nhân là người làm việc theo hợp đồng lao động thì nộp kèm Giấy xác nhận Bảo hiểm xã hội;
  • Đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu của doanh nghiệp, không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH theo quy định do không hưởng lương nộp kèm Bản cam kết của doanh nghiệp;
  • Văn bản đề nghị của Sở, ban, ngành do người đứng đầu đơn vị ký tên và đóng dấu;
  • Bản sao Quyết định cử đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC;
  • Bản sao hộ chiếu phổ thông.

THẺ DOANH NHÂN APEC

20 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Thẻ đi lại của Doanh nhân APEC cho phép các doanh nhân trong khối APEC được xét duyệt cấp thị thực trước cho việc đi lại, tạo thuận lợi cho nhập cảnh ngắn hạn vào các nước thành viên. Thẻ ABTC giúp các doanh nhân APEC không phải nộp đơn xin thị thực hoặc giấy phép nhập cảnh riêng lẻ, và được nhập cảnh nhiều lần vào các nước thành viên trong suốt thời hạn thẻ có giá trị 5 năm.

Các nền kinh tế thành viên APEC tham gia trọn vẹn chương trình bao gồm: Úc, Brunei Darussalam, Chile, Trung Quốc, Hong-Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Bắc thuộc Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Canada và Mỹ là các thành viên trong giai đoạn chuyển tiếp.

Nhóm 1: Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm.
  • Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng.
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

Nhóm 2: Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty.
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã.
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.
  • Điều kiện cấp thẻ APEC về doanh thu.
  • Tuân thủ về thuế và bảo hiểm.
  • Chứng minh quan hệ giao dịch với các nước trong khối APEC.
  • Yêu cầu giải trình trực tiếp theo hồ sơ;
  • Cán bộ có thể kiểm tra trực tiếp để xác minh năng lực doanh nghiệp.
  • Bước 1: Xem xét cho phép sử dụng thẻ ABTC tại Sở kế hoạch/ sở ngoại vụ/ ban quản lý khu công nghiệp, thông thường kéo dài từ 2 đến 3 tháng.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, để đầy đủ các nước có thể kéo dài từ 2 đến 4 tháng.
  • Bước 1: Thông thường đối với doanh nhân tại các doanh nghiệp khối tư nhân sẽ nộp tại Sở kế hoạch/ sở ngoại vụ/ ban quản lý khu công nghiệp. Tùy thuộc vào từng quy chế cấp thẻ của từng tỉnh thành sẽ quy định thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp thẻ để chúng ta liên hệ.
  • Bước 2: Đề nghị xin cấp thẻ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Từ Đà Nẵng trở vào là Cục QLXNC TP. HCM và Từ Đà Nẵng trở ra là ở Cục QLXNC TP. Hà Nội.
  • Chủ động công tác đến 19 nước thành viên APEC mà KHÔNG cần xin visa.
  • Được phép lưu trú lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.
  • Được phép nhập cảnh nhiều lần trong thời gian 5 năm.
  • Được ưu tiên đi lối đi riêng tại các sân bay.
  • Được ưu tiên trong quá trình xin visa các nước phát triển khác như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức…
  • Doanh nhân đã có thẻ ABTC có thể sử dụng nó để đi đến các quốc gia có tham gia chương trình thẻ ABTC mà không cần phải xin Visa.
  • Khi qua hải quan, chỉ cần xuất trình thẻ ABTC kèm theo hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
  • Không giới hạn số lần đi đến các nước có tham gia chương trình thẻ ABTC.
  • Nhập cảnh với đúng mục đích kinh doanh theo quy định, cần phải có địa chỉ của cơ quan đối tác và các hợp đồng kinh doanh.
  • Lưu trú đúng thời hạn cho phép. Nếu vượt quá thời hạn cho phép, các cơ quan nước sở tại có quyền tịch thu lại thẻ ABTC và trục xuất chủ sở hữu thẻ ra khỏi nước đó.
  • Doanh nhân được cấp thẻ ABTC phải tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật và các quy định liên quan khác Doanh nhân tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên khối APEC.
  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC.
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.
  • Trường hợp bị mất thẻ ABTC, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi phát hiện mất, doanh nhân phải liên hệ với Công an phường gần nhất để làm đơn cớ mất và trình báo với Cục quản lý Xuất nhập cảnh để được cấp lại thẻ mới kịp thời.
  • Hiện nay quy chế cấp thẻ mỗi tỉnh thành có khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo lãnh cấp thẻ nên báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC đến nơi cấp thẻ trước ngày 31/12 hàng năm.
  • Trước khi thẻ gần hết hạn sử dụng chúng ta có thể tiếp tục làm thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng thẻ ABTC.  Thẻ sẽ có thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp (trừ trường hợp hộ chiếu của doanh nhân không còn đủ thời hạn 05 năm theo quy định). Nên chuẩn bị hồ sơ gia hạn trước khoảng 6 tháng để thẻ có thể sử dụng liên tục, không bị gián đoạn.
  • Không. Mặc dù Canada thuộc trong 21 nước trong khối APEC. Tuy nhiên vì quy định chặt chẽ về việc nhập cảnh của nước này thì nước này chưa tham gia vào chương trình thẻ APEC. Việc có thẻ ABTC sẽ giúp doanh nhân có nhiều lợi thế để xin được visa đi Canada hơn.
  • Không. Tương tự Canada, Mỹ cũng là nước thuộc trong 21 nước trong khối APEC. Tuy nhiên vì quy định chặt chẽ về việc nhập cảnh của nước này thì nước này chưa tham gia vào chương trình Thẻ đi lại của Doanh nhân APEC. Việc có thẻ ABTC sẽ giúp doanh nhân có nhiều lợi thế để xin được visa đi Mỹ hơn.
  • Có. Chúng ta có thể dùng thẻ ABTC thay cho Visa khi muốn nhâp cảnh vào các nước trong khối APEC với thời hạn lưu trú cụ thể theo quy định của từng nước thành viên. Lưu ý là chỉ 19 nước khối APEC (không phải tất cả 21 nước).
  • Khi doanh nghiệp đã giải thể, không còn nhu cầu liên quan đến mục đích giao dịch với các nước trong khối APEC để đàm phán, hợp tác kinh doanh. Việc sử dụng thẻ đến các nước là không hợp lệ. Do đó, không nên sử dụng thẻ ABTC khi doanh nghiệp đã giải thể.
BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

“Nếu bạn hỏi bất kỳ doanh nhân thành công nào, họ sẽ luôn luôn nói rằng họ đã có một cố vấn tuyệt vời tại một số nơi trên hành trình đã chọn”.

Chưa tìm thấy nội dung bạn cần xem?

TÌM KIẾM

THAY ĐỔI NGÔN NGỮ
Footer logo

VIVA là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hàng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006.

VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: Lầu 12, toà nhà International Plaza, 343 Phạm Ngũ Lão, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1800 1243

Di động: (84-28) 3925 4455

Di động: (84-28) 7304 0455

Email: leads@vivabcs.com.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: Lầu 17, toà nhà Prime Centre, 53 Quang Trung, P. Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 1800 1243

Di động: (84-28) 3925 4455

Di động: (84-28) 7304 0455

Email: leads@vivabcs.com.vn

HotlineZaloWhatsappEmailGoogle maps

You cannot copy content of this page

DANH MỤC DỊCH VỤ TẠI VIVA
Search