Chuẩn bị sớm cho báo cáo tài chính cuối năm là cần thiết. Cùng Viva Business Consulting tìm hiểu 3 bước để chuẩn bị cho báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
Xem thêm: Cách Để Tiết Kiệm Chi Phí Kiểm Toán Báo Cáo Tài Chính
CHỌN VÀ KÝ HỢP ĐỒNG KIỂM TOÁN SỚM
Kiểm toán là công việc đòi hỏi tính minh bạch và chuẩn xác. Doanh nghiệp nên chuẩn bị ký hợp đồng kiểm toán ngay từ qúy 4 năm trước để đơn vị kiểm toán có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ, tránh dồn nhiều công việc vào mùa báo cáo tài chính trong 3 tháng đầu năm tiếp theo cũng như đánh giá lưu lượng công việc để lựa chọn và thương thảo mức giá tốt nhất.
CHUẨN BỊ TRƯỚC CHO VIỆC KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH
Thông thường, kiểm toán viên sẽ đặt một ngày hẹn để nắm tình hình chung của doanh nghiệp, thống nhất kế hoạch tổng thể và thời gian biểu cho việc kiểm toán. Doanh nghiệp cần đảm bảo kiểm toán viên hiểu rõ các quy trình nội bộ cần thiết và cử nhân viên đại diện để cung cấp đầy đủ thông tin, các giấy tờ chứng từ, hồ sơ tài chính năm trước cho kiểm toán viên. Việc sấp xếp và lưu trữ hợp lý hồ sơ (Business record Managment) sẽ giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm thời gian và là bước chuẩn bị cần thiết cho một báo cáo tài chính đẹp và trung thực.
Đọc thêm: Bảng Kế Hoạch Kiểm Toán Nội Bộ về Tuân Thủ Thuế – Kế Toán – Nhân Sự
GIỮ QUAN ĐIỂM TÍCH CỰC
Đơn vị kiểm toán đang cố gắng để giúp doanh nghiệp của bạn phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn trong quản trị nội bộ và tư vấn cho doanh nghiệp các giải pháp thích hợp trong quá trình kiểm toán. Bạn cần kiên nhẫn trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin cho kiểm toán viên để theo sát và đẩy nhanh tiến độ kiểm toán. Kết quả kiểm toán có thể cần vài tuần sau khi các kiểm toán viên rời khỏi văn phòng của bạn, hãy sẵn sàng dành thời gian để hỗ trợ trong thời gian này.
Công việc kiểm toán đòi hỏi sự tỉ mỉ và thời gian của doanh nghiệp tuy nhiên không thể phủ nhận lợi ích của một bản báo cáo tài chính sạch và minh bạch mang lại. Không chỉ tình hình tài chính chung được đánh giá lại mà việc quản lý tài chính và báo cáo cũng được đơn giản hoá, giảm tối đa các rủi ro và củng cố mạnh mẽ cho hệ thống quản trị nội bộ.
Xem thêm: