Những Điểm Cần Lưu Ý Của Văn Phòng Đại Diện Thương Nhân Nước Ngoài

Văn phòng đại diện nước ngoài thủ tục tuân thủ

Những Điểm Cần Lưu Ý Của Văn Phòng Đại Diện Thương Nhân Nước Ngoài

(Last Updated On: Tháng Chín 10, 2020)
quản lý văn phòng đại diện nước ngoài

Những Điểm Cần Lưu Ý Của Văn Phòng Đại Diện Thương Nhân Nước Ngoài

 

Quản lý các thủ tục tuân thủ của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là công việc quan trọng cần được theo dõi chặt chẽ từ đầu và liên tục trong suốt quá trình hoạt động. Đặc biệt là các thủ tục như: quản lý quan hệ lao động, bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân, hóa đơn, báo cáo thu chi, cập nhật, điều chỉnh gia hạn giấy phép, báo cáo hoạt động hàng năm…Bài viết sau cập nhật một số lưu ý quan trọng và các mức xử phạt mới nhất trường hợp vi phạm trong quản lý văn phòng đại diện, cũng như cách khắc phục và phòng ngừa.

Các trường hợp phải điều chỉnh Giấy phép văn phòng đại diện

Trong quá trình quản lý văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài, văn phòng phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập trong những trường hợp sau:

  • Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài (Công ty mẹ).
  • Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý . Thời hạn điều chỉnh: 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi phải làm thủ tục điều chỉnh.

Thời hạn điều chỉnh: 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi phải làm thủ tục điều chỉnh.

*Mức xử phạt nếu vi phạm: Từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày thay đổi thông tin trên Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện phải thông báo với cơ quan thuế về các hạng mục thay đổi.

*Mức xử phạt nếu vi phạm: Từ 700.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Thủ tục gia hạn giấy phép

Thương nhân nước ngoài được gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi hết thời hạn quy định trong Giấy phép.

Thời hạn gia hạn: ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn.

*Mức xử phạt nếu vi phạm: Từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Báo cáo hoạt động hàng năm trong quản lý văn phòng đại diện

Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo hoạt động theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó tới Cơ quan cấp Giấy phép.

Văn phòng đại diện có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra văn phòng đại diện cần thu thập hóa đơn và lập cashbook để quyết toán thuế trong những năm tiếp theo nhất là khi làm thủ tục giải thể.

Văn phòng đại diện phải chủ động quản lý lao động người nước ngoài, đăng ký, gia hạn giấy phép lao động, thẻ tạm trú cũng như hủy giấy phép cho nhân viên khi đã thôi việc hoặc văn phòng giải thể.

Mức xử phạt nếu vi phạm: từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Việc không tuân thủ đúng cách các qui định cơ bản trong quản lý văn phòng đại diện sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về sau. Hiện nay, Trưởng văn phòng hoặc Công ty mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về việc quản lý giấy phép và các thủ tục tuân thủ trong quản lý văn phòng đại diện nhờ vào các công ty tư vấn uy tín trên thị trường. Các gói dịch vụ bao gồm tư vấn trực tiếp qua điện thoại, qua thư điện tử – email; cung cấp dịch vụ trọn gói theo cách may đo theo phạm vi và mức độ yêu cầu của từng khách hàng, theo từng công việc. Bao gồm dịch vụ soát xét và khắc phục rủi ro, hoàn thiện hệ thống hồ sơ, thực hiện các yêu cầu mới phát sinh, áp dụng các qui định mới theo hướng tối ưu lợi ích.

 

GIỚI THIỆU NHANH VỀ VIVA

  • VIVA là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hằng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006. Chúng tôi liên tục nỗ lực tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ may đo và độc quyền liên quan đến việc gia nhập thị trường và tuân thủ kinh doanh, giúp giữ tín nhiệm doanh nghiệp theo cách tối ưu, xuyên suốt trong kinh doanh tại Việt Nam.
  • Dịch vụ của VIVA là sự kết hợp đồng thời của: Luật pháp trong kinh doanh - Tài chính kế toán và thuế - Nhân sự và lao động tiền lương - Tài chính doanh nghiệp - Quản trị hành chính văn phòng.
  • Chúng tôi đã phục vụ thành công nhiều khách hàng là những công ty hàng đầu đến từ các nước như Hồng Kông, Nhật Bản, Hoa Kỳ... chia làm năm nhóm tiêu biểu gồm Công ty FDI, Văn phòng đại diện nước ngoài, Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Các doanh nghiệp Việt Nam, Các giám đốc điều hành và nhà quản trị doanh nghiệp.
  • Logo của VIVA với hình ảnh đầu tiên là cách điệu của tên Công ty, dưới hình thức của chữ ký có gạch chân, với ý chí khẳng định sự ngay thẳng - tự lực tự cường - rõ ràng và trung thành vì lợi ích của khách hàng. Chứ ký là lời cam kết, là danh dự về khả năng chuyên môn vượt trội và các hành xử chuyên nghiệp trong kinh doanh. Chứ ký của VIVA hướng tới là bảo chứng giúp đối tác, ngân hàng, cơ quan nhà nước nhận diện và tôn trọng khách hàng của VIVA vì sự kinh doanh lành mạnh và tử tế.

 

Tham vấn cùng chuyên gia


Xem thêm:

Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam – Các thủ tục tuân thủ

Thủ tục tuân thủ cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Quản lý rủi ro khi hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Quyền và nghĩa vụ của Trưởng văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Chế độ báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Quản lý thủ tục kê khai và quyết toán thuế của văn phòng đại diện tại Việt Nam

Chuyển đổi văn phòng đại diện thành công ty con – Thời điểm và thủ tục cần lưu ý



error: Alert: Content is protected !!