Mobile menu icon
THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỪ QUÀ TẶNG CUỐI NĂM CHO NHÂN VIÊN

THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TỪ QUÀ TẶNG CUỐI NĂM CHO NHÂN VIÊN

VIVA BUSINESS CONSULTING là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hằng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006. VIVA cung cấp nền tảng quản lý toàn diện và nguồn lực thực thi theo cách kết hợp đồng thời của: Luật pháp và thủ tục hành chính trong kinh doanh – Quản lý thuế và kế toán – Quản trị quan hệ lao động – Quản trị tài chính doanh nghiệp – Quản trị và kiểm soát nội bộ. Năng lực của chúng tôi giúp khách hàng lường trước các rủi ro, tối ưu chi phí, kiến tạo lợi thế kinh doanh.

VIVA is a business consulting company, specializes in business compliance procedures according to local business laws and regulations since 2006. VIVA has been continuously trusted by thousands of well-known clients since 2006. We are creating added value for clients by offering one-stop business platform with exclusive and tailored-made services related to market entry and mandatory business compliances. We keep our client’s good standing in lawful and optimal manners whenever they are working and doing business in Vietnam.

Thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng cuối năm cho nhân viên

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế được tính trên các nguồn thu nhập của một cá nhân thu được từ các hoạt động kinh doanh và các nguồn khác như tiền lương và tiền công do người sử dụng lao động trả, từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng, bản quyền, thừa kế quà tặng. Không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài, tùy theo tình trạng cư trú, mức thu nhập mà một cá nhân có thể phải nộp từ 5% đến 35% trên các khoản thu nhập có được… Trong đó thu nhập từ tiền lương và tiền công là phổ biến nhất và cũng có nhiều qui định chi tiết nhất.

Có 03 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng và bốc thăm trúng thưởng bao gồm: các khoản trúng thưởng từ các chương trình khuyến mại (hợp lệ) có giá trị dưới 10 triệu đồng; các khoản khuyến mại chung – chương trình khuyến mại tặng quà (tiền mặt/hiện vật) cho tất cả mọi đối tượng khách hàng từ doanh nghiệp; phiếu mua hàng tặng chung cho tập thể.

CÁC NGUYÊN TẮC CHUNG LIÊN QUAN ĐẾN THUẾ TNCN TỪ QUÀ TẶNG / BỐC THĂM TRÚNG THƯỞNG CHO NHÂN VIÊN

  1. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ phải bị khấu trừ từ thu nhập của cá nhân hoặc do cá nhân trực tiếp nộp, đơn vị trả thu nhập có nghĩa vụ khấu trừ (giữ lại) số tiền thuế của cá nhân có thu nhập. Nếu doanh nghiệp mà không hoàn thành nghĩa vụ này thì đương nhiên bị trả thay bằng nguồn thu nhập sau thuế.
  2. Trường hợp chương trình khuyến mại (được đăng ký theo quy định của pháp luật thương mại theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 92 của Luật Thương mại) có công khai cụ thể nội dung chương trình, quy chế trả thưởng, quyền lợi trả thưởng và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bao luôn cả thuế TNCN cho người được trúng thưởng thì số thuế này được tính vào chi phí của doanh nghiệp khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Khi thực hiện chương trình khuyến mại thì khoản tiền/hiện vật cá nhân nhận được từ hoạt động trúng thưởng vượt trên 10 triệu đồng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng. (*)
  3. Trường hợp Công ty cho, tặng hiện vật cho khách hàng không thu tiền mà hiện vật là tài sản phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng với cơ quan quản lý nhà nước thì thu nhập mà khách hàng nhận được thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng.
  4. Trường hợp công ty tổ chức chương trình khuyến mại tặng quà (tiền mặt/hiện vật) cho tất cả mọi đối tượng khách hàng, không tổ chức thi hoặc bốc thăm trúng thưởng để chọn ra người được tặng quà, đồng thời quà tặng là tài sản không phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng thì hoạt động tặng quà khuyến mại này không thuộc diện chịu thuế TNCN. (**)
  5. Khi tổ chức tiệc cuối năm nhằm tổng kết vinh danh nhân viên, công ty có chương trình rút thăm trúng quà cho nhân viên, ngoài ra có tặng thưởng cho tập thể xuất sắc bằng hình thức tặng phiếu mua hàng của siêu thị thì khi xuất hàng tặng thưởng công ty phải lập hóa đơn, tính kê khai nộp thuế GTGT như bán hàng hóa cho khách hàng nhưng không phải tính vào doanh thu tính thuế TNDN, đối với chi phí tiệc cuối năm (bao gồm cả chi phí quà tặng) không vượt quá một tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN và số thuế GTGT đầu vào của hóa đơn mua hàng tặng được kê khai khấu trừ (nếu đáp ứng điều kiện tính vào chi phí được trừ và khấu trừ thuế GTGT theo quy định). Đối với quà tặng cho nhân viên được tính vào thu nhập từ tiền lương tiền công (bao gồm cả nhận quà tặng từ bốc thăm trúng thưởng).
  6. Trường hợp công ty mua phiếu mua hàng để tặng thưởng cho tập thể xuất sắc (không ghi tên cá nhân mà ghi chung tập thể) thì khoản thu nhập này không tính vào thuế thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng. (***)

Như vậy sẽ có 03 trường hợp được miễn thuế TNCN từ quà tặng và bốc thăm trúng thưởng

  • (*): Khi nhận các khoản trúng thưởng từ các chương trình khuyến mại (hợp lệ) có giá trị dưới 10 triệu đồng.
  • (**): Khi nhận các khoản khuyến mại chung – chương trình khuyến mại tặng quà (tiền mặt/hiện vật) cho tất cả mọi đối tượng khách hàng từ doanh nghiệp.
  • (***) Phiếu mua hàng tặng chung cho tập thể.

Căn cứ vào các nguyên tắc trên, các đơn vị cần lưu ý về thuế TNCN từ quà tặng khi tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho nhân viên trong tiệc cuối năm bằng tiền mặt:

  1. Về nguyên tắc chung, đây không phải là chương trình khuyến mại – bốc thăm trúng thưởng (hợp lệ) cho khách hàng nên không nằm trong trường hợp không chịu thuế đối với các khoản bốc thăm trúng thưởng dưới 10 triệu mà sẽ bị tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của người trực tiếp trúng thưởng.
  2. Riêng với Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam Do đặc thù là đơn vị phụ thuộc – không có tư cách pháp nhân – không có hoá đơn, văn phòng cần lập phiếu bàn giao quà tặng, bảng kê quà tặng có xác nhận của nhân viên để làm căn cứ giải trình về sau.
  3. Ngoài ra giá chi phí tổ chức tiệc (bao gồm cả chi phí quà tặng) không được vượt quá một tháng lương thực tế đã thực hiện trong năm.

 

VIVA BUSINESS CONSULTING

VIVA Business Consulting là Công ty tư vấn chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn và thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh theo qui định địa phương từ năm 2006. VIVA đang cấp dịch vụ quản trị diều hành hỗ trợ trực tiếp cho các CEO, người quản lý doanh nghiệp và hằng ngàn công ty FDI.

Dịch vụ của VIVA là sự kết hợp đồng thời của: Luật pháp trong kinh doanh - Tài chính kế toán và thuế - Nhân sự và lao động tiền lương - Tài chính doanh nghiệp - Quản trị và kiểm soát nội bộ.  Chúng tôi đã phục vụ thành công hằng ngàn khách hàng là những công ty danh tiếng đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… trong các lĩnh vực: Dệt may, năng lượng, dược phẩm, quảng cáo, nông nghiệp...

Sự khác biệt của VIVA là cách làm việc trọn gói – luôn đảm bảo kết quả cuối cùng – theo cách xuất sắc, tối ưu, vượt trội của người thạo nghề.

 

VIVA không chỉ cung cấp dịch vụ thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh mà đặt sự an toàn, tối ưu của khách hàng làm trọng tâm khi thiết kế các giải pháp, đa dạng các nguồn lực nhằm giải quyết triệt để các rủi ro tiềm tàng, giúp mang lại lợi ích, lợi thế cạnh tranh và cảm hứng kinh doanh cho khách hàng.

Trên nền tảng chuyên môn sâu rộng và đồng bộ về Luật kinh doanh – Quản lý thuế – Quản lý quan hệ lao động – Tài chính kế toán – Quản trị doanh nghiệp, kết hợp với qui trình làm việc khép kín từ tư vấn, triển khai, bàn giao, hỗ trợ vận hành giúp chúng tôi có khả năng bảo vệ và đảm bảo cho khách hàng theo cách toàn diện.

BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

“Nếu bạn hỏi bất kỳ doanh nhân thành công nào, họ sẽ luôn luôn nói rằng họ đã có một cố vấn tuyệt vời tại một số nơi trên hành trình đã chọn”.

 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết

DANH MỤC BÀI VIẾT

Ngày đăng bài viết:

Chưa tìm thấy nội dung bạn cần xem?
TÌM KIẾM
DANH MỤC DỊCH VỤ TẠI VIVA
Search