Mobile menu icon
4 BƯỚC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM

4 BƯỚC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM

VIVA BUSINESS CONSULTING là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hằng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006. VIVA cung cấp nền tảng quản lý toàn diện và nguồn lực thực thi theo cách kết hợp đồng thời của: Luật pháp và thủ tục hành chính trong kinh doanh – Quản lý thuế và kế toán – Quản trị quan hệ lao động – Quản trị tài chính doanh nghiệp – Quản trị và kiểm soát nội bộ. Năng lực của chúng tôi giúp khách hàng lường trước các rủi ro, tối ưu chi phí, kiến tạo lợi thế kinh doanh.

VIVA is a business consulting company, specializes in business compliance procedures according to local business laws and regulations since 2006. VIVA has been continuously trusted by thousands of well-known clients since 2006. We are creating added value for clients by offering one-stop business platform with exclusive and tailored-made services related to market entry and mandatory business compliances. We keep our client’s good standing in lawful and optimal manners whenever they are working and doing business in Vietnam.

Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam: 4 thủ tục cần lưu ý
Theo quy định của luật pháp Việt Nam, văn phòng đại diện (VPĐD) của các công ty nước ngoài không được phép thực hiện các hoạt động tạo ra lợi nhuận mà chỉ được giới hạn trong nghiên cứu thị trường và các hoạt động phi lợi nhuận khác. Trong trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài chưa có đủ thông tin để đưa ra quyết định đầu tư vào Việt Nam, thì thành lập VPĐD sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Trong bài viết dưới đây, VIVA xin chia sẻ 4 bước để thành lập một văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Nhìn chung, chi phí ban đầu và chi phí hoạt động của VPĐD thấp hơn nhiều so với chi phí các công ty con. Ngược lại, việc thành lập một công ty con tại Việt Nam dưới hình thức Công ty Cổ phần hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ phù hợp hơn với các nhà đầu tư có ý định sản xuất sản phẩm tại Việt Nam hoặc tiến hành các hoạt động bán hàng. Vì theo các quy định tại Việt Nam, việc thành lập một công ty sẽ mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài sự linh hoạt hơn trong các hoạt động kinh doanh.

Thành lập văn phòng đại diện là lựa chọn phù hợp nhất trong trường hợp nhà đầu tư cần nghiên cứu thị trường hay cân nhắc đầu tư vào thị trường Việt Nam. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam?

Dưới đây là 4 bước chính được VIVA tổng hợp nhằm cung cấp các thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư trước khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam:

BƯỚC 01: TÌM HIỂU KĨ VỀ CÁC QUY ĐỊNH CỦA ĐỊA PHƯƠNG VỀ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

  • Văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài là đơn vị trực thuộc của thương nhân nước ngoài được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhằm tiến hành điều tra thị trường và một số hoạt động xúc tiến thương mại được pháp luật Việt Nam cho phép.
  • Văn phòng đại diện phải thực hiện theo các quy định về lao động, bảo hiểm xã hội bằng cách đăng ký sử dụng lao động và bảo hiểm hàng tháng. Số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc phải nộp có thể lên đến 34,5% trên ngân sách tiền lương.
  • Người nước ngoài làm việc trên 3 tháng được cấp giấy phép lao động.
  • Văn phòng đại diện phải tuân thủ các quy định về thuế thu nhập cá nhân theo mã số đăng ký thuế cho từng nhân viên và buộc phải kê khai thuế thu nhập cá nhân hàng tháng, lập và nộp báo cáo quyết toán thuế hàng năm. Mức thuế thu nhập đối với lao động tạm trú là 20% trên thu nhập kiếm được ở Việt Nam, đối với cư dân từ 5 đến 35% tổng thu nhập.
  • Văn phòng đại diện phải tuân thủ các quy định khác như Luật Chống rửa tiền, luật thương mại và các luật thuế khác cho bất kỳ hoạt động nào tại Việt Nam. Đặc biệt, người đại diện nên thu thập và quản lý tất cả các hồ sơ kinh doanh có liên quan, nhằm đáp ứng các truy vấn hoặc câu hỏi đến từ các cơ quan có thẩm quyền. Sau mỗi 3 đến 5 năm hoạt động, bộ phận thuế sẽ thực hiện các thủ tục kiểm tra để xác minh sự thật, công bằng và hợp pháp của mỗi giao dịch …
  • Văn phòng đại diện phải lập và nộp báo cáo hàng năm cho Phòng Cấp phép.
  • Thời hạn hoạt động của văn phòng đại diện tối đa là 5 năm và có thể được gia hạn.

BƯỚC 02: CHUẨN BỊ CHO CÁC GIẤY TỜ YÊU CẦU CHO VIỆC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Nhóm 1: Các loại giấy tờ trực tiếp từ nước ngoài

  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của Thương nhân nước ngoài.
  • Thư bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài.
  • Bản sao Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi Thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của Thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

Các loại giấy tờ được nêu ở trên phải được cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nhóm 2: Các loại giấy tờ khác phải thu thập trong nước

  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân của người đứng đầu và văn phòng đại diện.
  • Các loại giấy tờ liên quan đến địa điểm thành lập văn phòng đại diện:
    • Bản sao biên bản ghi nhớ (MOU) hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc các tài liệu chứng minh Thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở văn phòng đại diện.
    • Bản sao giấy tờ về địa điểm dự  kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật liên quan.
  • Các loại giấy tờ ở nhóm 1 đã được dịch sang tiếng Việt và chứng thực.

Nhóm 3: Nộp hồ sơ tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công thương do Đại diện có thẩm quyền của Thương nhân nước ngoài ký.
  • Các tài liệu hợp lệ đã nêu tại Nhóm 1, Nhóm 2.

BƯỚC 03: XIN CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

  • Hoàn thành tất cả các giấy tờ và hồ sơ trước khi nộp đơn.
  • Theo dõi quá trình, truy vấn hoặc yêu cầu từ các nhân viên.
  • giấy phép trong vòng 20 ngày hoặc sớm hơn.
  • Khắc bằng con dấu chính thức.
  • Đăng ký chữ ký điện tử để kê khai thuế và lao động.

BƯỚC 04: HOÀN THÀNH CÁC THỦ TỤC TUÂN THỦ BAN ĐẦU TRƯỚC KHI VẬN HÀNH VĂN PHÒNG

  • Thông báo hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Xuất bản trên ba ấn phẩm liên tiếp của một tờ báo in hoặc các trang báo trực tuyến được cấp phép tại Việt Nam.
  • Văn phòng đại diện phải chính thức bắt đầu hoạt động và thông báo bằng văn bản cho Sở Thương mại về việc bắt đầu hoạt động tại trụ sở đăng ký.
  • Hồ sơ lao động và hợp đồng lao động.
  • Mã số thuế – Thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên địa phương và người nước ngoài.
  • Đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện.
  • Đăng ký mã số thuế cá nhân cho nhân viên.
  • Tờ khai tài khoản ngân hàng của văn phòng.
  • Khai báo lao động.
  • Tuyên bố sử dụng nhân viên.

VIVA BUSINESS CONSULTING

VIVA Business Consulting là Công ty tư vấn chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn và thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh theo qui định địa phương từ năm 2006. VIVA đang cấp dịch vụ quản trị diều hành hỗ trợ trực tiếp cho các CEO, người quản lý doanh nghiệp và hằng ngàn công ty FDI.

Dịch vụ của VIVA là sự kết hợp đồng thời của: Luật pháp trong kinh doanh - Tài chính kế toán và thuế - Nhân sự và lao động tiền lương - Tài chính doanh nghiệp - Quản trị và kiểm soát nội bộ.  Chúng tôi đã phục vụ thành công hằng ngàn khách hàng là những công ty danh tiếng đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… trong các lĩnh vực: Dệt may, năng lượng, dược phẩm, quảng cáo, nông nghiệp...

Sự khác biệt của VIVA là cách làm việc trọn gói – luôn đảm bảo kết quả cuối cùng – theo cách xuất sắc, tối ưu, vượt trội của người thạo nghề.

 

VIVA không chỉ cung cấp dịch vụ thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh mà đặt sự an toàn, tối ưu của khách hàng làm trọng tâm khi thiết kế các giải pháp, đa dạng các nguồn lực nhằm giải quyết triệt để các rủi ro tiềm tàng, giúp mang lại lợi ích, lợi thế cạnh tranh và cảm hứng kinh doanh cho khách hàng.

Trên nền tảng chuyên môn sâu rộng và đồng bộ về Luật kinh doanh – Quản lý thuế – Quản lý quan hệ lao động – Tài chính kế toán – Quản trị doanh nghiệp, kết hợp với qui trình làm việc khép kín từ tư vấn, triển khai, bàn giao, hỗ trợ vận hành giúp chúng tôi có khả năng bảo vệ và đảm bảo cho khách hàng theo cách toàn diện.

BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

“Nếu bạn hỏi bất kỳ doanh nhân thành công nào, họ sẽ luôn luôn nói rằng họ đã có một cố vấn tuyệt vời tại một số nơi trên hành trình đã chọn”.

 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết

DANH MỤC BÀI VIẾT

Ngày đăng bài viết:

Chưa tìm thấy nội dung bạn cần xem?
TÌM KIẾM
HotlineZaloWhatsappEmailGoogle maps

You cannot copy content of this page

DANH MỤC DỊCH VỤ TẠI VIVA
Search